หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

Stardew Valley Tutorial 1

คู่มือสำหรับมือใหม่ 1

สำหรับผู้หลายๆ ท่านที่เพิ่งเล่นเกมแนวนี้เป็นครั้งแรกอาจจะงง ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มยังไง วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการเล่นแบบง่ายๆ ให้นะครับ
มาเริ่มกัน

เริ่มมาวันแรกสิ่งที่เรามีก็คือ
  • บ้าน 1 หลัง เอาไว้พักผ่อนนอนหลับ ในบ้านมีทีวีไว้สำหรับดู รายการทีวี(พยากรณ์อากาศ ดูดวง รายการอาหาร รายการสอนเทคนิคต่างๆ)
  • ฟาร์มของคุณปู่ เป็นที่ทำงานหลักของเรา
  • เงิน 500 g
  • อุปกรณ์ที่จำเป็นได้แก่
  • Axe
    ใช้สำหรับตัดท่อนไม้ ต้นไม้ ตอไม้ สามารถขุดสิ่งของที่เราวางไว้
    เพื่อย้ายที่ใหม่ได้ เช่น รั้ว กล่อง เป็นต้น และใช้ทำลายผักที่ปลูกได้
    Hoe
    ใช้ขุดดินหรือเตรียมดินสำหรับปลูกผัก 
    Pickaxe
    ใช้ทุบหินหรือทุบดินที่ขุดแล้วให้เป็นเหมือนเดิม สามารถใช้ทำลายผักที่ปลูกได้
    Scythe
    ใช้เก็บเกี่ยวพืชผักบางชนิด ใช้ตัดหญ้าไว้เป็นอาหารสัตว์
    Watering Can
    ใช้รดน้ำผัก ใช้เติมน้ำให้สัตว์เลี้ยง
  • มีกล่องของขวัญจากนายกเทศมนตรี (Lewis) คลิ๊กขวาเปิดออกมาจะได้เมล็ดผัก(Parsnip) 15 ชิ้น
มาเริ่มต้นกันเถอะ
  • เริ่มจากการเคลียร์พื้นที่สำหรับปลูกผักกันก่อนเลย เอานิดเดียวพอ แค่บริเวณหน้าบ้าน ตัดหญ้า ตัดต้นไม้ ท่อนไม้ ทุบหินออก ส่วนตอไม้เรายังตัดไม่ได้เว้นไว้ก่อน
ทำบริเวณหน้าบ้านให้โล่ง เอาไว้ปลูกผัก
  • เมื่อเคลียร์เสร็จแล้วก็ขุดดินเพื่อปลูกผักที่ได้มาก่อนเลย ขุดดิน > หว่านเมล็ด > รดน้ำ
  • สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ อย่าลืมดูพลังงานของเราด้วย อย่าหักโหมทำงานจนพลังงานหมด และพยายามอย่านอนเล่นเที่ยงคืน ช้าที่สุดคืออย่าให้ถึงตี 2 จะทำให้ตื่นมาพลังงานไม่เต็มหลอด
  • เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเสร็จขั้นแรกแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นเรื่องราวของแต่ละคนเลยว่าจะทำอะไรต่อ
อย่าลืมรดน้ำผักด้วยล่ะ
มาดูแผนที่เมืองกันก่อน
  • เราสามารถกดดูแผนที่ง่ายๆ โดยกดตัว M  เมื่อเอาเมาส์ชี้ก็จะแสดงรายละเอียดต่างๆ ให้เราเห็น แต่ข้อเสียของแผนที่อันนี้ก็คือ มันจะแสดงตำแหน่งที่เราอยู่เป็นภาพรวม เช่นเวลาเราอยู่กลางหมู่บ้าน รูปมันก็จะโชว์อยู่ตรงกลาง ไม่ว่าเราจะเดินไปทรงมุมไหนตำแหน่งของเราก็จะอยู่ตรงกลางหมู่บ้าน ผู้เล่นใหม่บางทีอาจจะงงตรงนี้ ทำให้หลงทางบ่อย
แผนที่จากเมนู
  • แผนที่ตรงกลางหมู่บ้านหรือเรียกกันว่า Pelican Town (แบบชัดๆ)
Pelican Town
  • ส่วนตรงที่เอาเมาส์ชี้แล้วเป็น ??? คือสถานที่ที่เรายังไปไม่ได้ หรือต้องปลดล็อคก่อน
  • มีตรงไหนขายอะไร หรือทำอะไรได้บ้าง (อ่าน) สถานที่สำคัญใน Stardew Valley
รู้จักแผนทีแล้วทำไงต่อ
หลังจากที่เราปลูกผักที่ได้มาเสร็จแล้วทีนี้ก็ต้องมาเลือกว่าจะทำอะไรต่อดี
  • ปลูกผักเพิ่ม --- ไปที่ร้านขายของชำ (Pierre's General Store) เพื่อไปซื้อเมล็ดผักมาปลูกเพิ่ม จากเงินที่มี 500 g (อ่าน) ปลูกผักอะไรดีในปีแรก อย่าลืมสร้างหุ่นไล่กาด้วยล่ะ มันจะแอบมากินผักเรา (ถ้าหากสกิลทำฟาร์มของเราเลเวล 1 แล้วจะสามารถสร้างหุ่นไล่กาได้)
  • หาของขาย --- ในป่า บนภูเขา ชายหาดจะมีของมีราคาสามารถเก็บมาขายได้ เช่น ผัก ผลไม้ป่า เปลือกหอย ดอกไม้เป็นต้น
เก็บของป่าขาย
  • ตกปลา --- เราจะได้เบ็ดมาใช้ในวันที่ 2 โดย Willy จะส่งจดหมายมาหาเราให้ไปพบเขาที่ชายหาดก่อน 5 โมง โดยเราสามารถตกปลาในแหล่งน้ำต่างๆ ได้ ส่วนในฟาร์มของเรามักจะได้แต่ขยะ (อ่าน) วิธีการตกปลา
  • ทำเหมือง --- เราจะสามารถเริ่มเข้าไปทำเหมืองได้ตั้งแต่วันที่ 5 โดยจะมีจดหมายส่งมาบอกว่าได้ทำการเจาะหินบนภูเขาออกแล้ว สามารถเดินทางผ่านไปได้ ในเหมืองชั้นบนสุดจะมีบันใดอยู่ทางขวามือคลิ๊กขวาลงไปได้เลย ข้างในเหมืองก็จะมีก้อนหินจำนวนมาก กับมอนสเตอร์ หากทุบก้อนหินหรือกำจัดมอนสเตอร์ได้ก็จะมีโอกาสเจอบันใดลงไปชั้นต่อไป ทุกๆ 5 ชั้นจะมีลิฟต์อยู่ ครั้งต่อไปสามารถใช้ลิฟต์ลงมาชั้นที่เคยเปิดลิฟต์ล่าสุดได้
  • ค้นขยะ --- ใช่แล้วครับ การค้นขยะในเกมนี้ไม่ได้มีแต่ขยะ บางทีก็ได้ของที่ใช้งานได้ด้วย ขายก็ได้อีกด้วย เพียงแต่ว่าอย่าค้นตอนมีคนอยู่แถวนั้นก็เป็นพอ
ขยะหน้าบ้าน

แล้วเควสล่ะ
  • เควสในเกมนี้ไม่ได้บังคับว่าจะต้องทำ เควสส่วนมากจะได้รางวัลเป็นเงินหรือไม้ก็ค่าความสัมพันธ์กับตัวละครนั้นๆ บางเควสก็ไม่ได้อะไรแต่แค่จะบอกว่าเราควรจะทำอะไรต่อ(เควสหลัก)
  • เริ่มเกมมาเราจะได้เควสแนะนำตัวเองกับชาวบ้าน วิธีทำก็คือไปคุยชาวบ้านให้ครบ 28 คน พอทำเควสนี้เสร็จก็จะมีเควสใหม่โผล่มา
  • หลังจากเปิดกล่องของขวัญของ Lewis เราก็จะได้มาอีกเควสนึงนั่นก็คือปลูกผักที่ได้มาจนโตได้ที่แล้วก็เก็บ
  • นอกจากนี้ยังหาเควสที่ได้ตังพร้อมกับค่าความสัมพันธ์ได้ที่หน้าร้านขายของชำบนบอร์ด โดยจะเป็นเควสแบบสุ่ม บางวันก็มีบางวันก็ไม่มี แต่จะต่างจากเควสที่เป็นเควสหลัก หรือเควสที่ได้รับทางจดหมายคือมันจะมีเวลากำหนดคือต้องทำให้เสร็จภายใน 2 วัน(นับวันที่รับเควสเป็นวันแรก)
มีเครื่องหมายตกใจคือมีเควสให้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น