หน้าเว็บ

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

Minecraft

Minecraft


   มายคราฟเป็นเกม Sandbox ที่โด่งดังมากที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว ได้แรงบันดาลใจมาจากเกม  InfiniminerDwarf Fortress และ Dungeon Keeper เกมนี้มีไฟล์ขนาดเล็กมาก เมื่อเทียบกับเกมทั่วไปในปัจจุบัน แต่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น โดยมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ทุกคนจำได้ก็คือทุกอย่างในเกมจะถูกสร้างขึ้นมาจากรูปทรงสี่เหลี่ยม จึงสามารถทำให้สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมาได้อย่างมากมาย
   ลักษณะการเล่นก็เริ่มจากเราโผล่ไปอยู่บนโลกที่มีแต่ธรรมชาติ อารมณ์เหมือนติดเกาะร้าง แต่เกมนี้คงไม่ใช่แค่เกาะ น่าจะเป็นโลกเลยล่ะ โดยที่เราจะต้องหาทางเอาตัวรอดจาก ความหิว และฝูงซอมบี้ในยามค่ำคืน แต่นี่ก็เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้ทำและค้นหา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสิ่งของต่างๆ เครื่องมือ อาวุธ การออกผจญภัยไปในที่ต่างๆ การออกล่าสมบัติ หรือแม้แต่การปลูกผักตกปลา


   เกม Minecraft นั้นเป็นเกมที่เล่นได้ไม่มีจบ ต้องตั้งเป้าหมายการเล่นเอง สามารถเล่น Multiplayer กับเพื่อนๆ ได้ มีโหมดการเล่นให้เลือก 2 โหมดหลักๆ ก็คือ Survival(เอาตัวรอด) กับ Creative(สร้างสรรค์) และปัจจุบันยังมีโหมดการเล่นที่สามารถเอา Map ของผู้เล่นคนอื่นที่สร้างไว้เพื่อเข้าไปผจญภัยในแบบอื่นๆ อีกด้วย
  สิ่งที่จะได้พบเจอในเกมนี้

  • การผจญภัยสุดขอบโลก จริงๆ คงไม่ถึงขอบโลกของมายคราฟหรอก เพราะเกมนี้ ยังไม่มีใครเคยไปถึงขอบ Map ของเกมนี้เลย ว่ากันว่าถ้าจะไปถึงขอบ Map ได้ ต้องกดคีย์บอร์ดเดินค้างไว้เป็น 10 ปีเลย ซึงถ้าเทียบกันพื้นที่ใหญ่กว่าโลกจริงประมาณ 7 เท่า นั่นก็เป็นเหตุให้มีโลกที่กว้างใหญ่รอคุณไปสำรวจอยู่
ถ้ำที่มืดสนิท
  • การใช้ไอเดียสร้างสรรค์ การจะสร้างบ้านหรือที่อยู่ในเกมนี้ไม่มีแบบแปลนสำเร็จรูปให้คุณเลย คุณจำเป็นจะต้องออกแบบเองทั้งหมด โดยเริ่มจากบล็อกสี่เหลี่ยมเล็กๆ ทีละก้อน จนรวมกันเป็นบ้าน เหมือนกับการต่อเลโก้
สร้างตึกใน Minecraft
  • การขุดเหมืองที่ได้ความรู้สึกตื่นเต้น การขุดเหมืองนอกจากจะต้องลุ้นว่าเราจะได้เจอแร่เมื่อไหร่แล้ว ยังต้องคอยระวังเหล่ามอนสเตอร์ที่คุณอาจจะขุดไปเจอรังของพวกมันเข้าก็เป็นได้ อีกทั้งยังต้องจำทางกลับให้ได้ด้วย และหากคุณเล่นคนเดียวแล้วละก็ คุณจะรู้สึกถึงความโดดเดี่ยวได้เป็นอย่างดีเลยละ
  • ฝูงโครงกระดูกและซอมบี้ยามค่ำคืน แน่นอนว่าเกมเอาตัวรอดมักคู่กับซอมบี้ แต่ซอมบี้ในเกมนี้ไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่หรอก แต่มีสิ่งที่น่ากลัวมากกว่านั้น เราจะต้องมีที่อยู่ให้แน่ใจว่าพวกซอมบี้ไม่สามารถเข้ามาทำอันตรายให้เราได้
ซอมบี้ที่น่ารัก
  • โลกใต้พื้นพิภพและโลกแห่งจุดจบ นอกจากจะมีโลกปกติที่เราอาศัยอยู่กับธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีโลกที่เต็มไปด้วยความร้อนจากไฟ และโลกที่มีบอสมังกรอาศัยอยู่รอให้เราไปสำรวจอีกด้วย
โลกใต้พื้นพิภพ
  • การทำฟาร์มและปศุสัตว์ การจะมีอาหารให้กินได้ตลอดไปก็จะต้องมีฟาร์มปลูกพืชผักและเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ในเกมนี้เราสามามารถหาเมล็ดพืชหลากหลายชนิดมาปลูกได้ ซึ่งพืชแต่ละแบบนั้นก็อยู่ในที่ที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงด้วย
ทำฟาร์มแบบสวยงาม
  • หมูบ้าน NPC ถ้าหากคุณรู้สึกโดดเดี่ยวแล้วละก็ ลองออกไปสำรวจหาหมู่บ้าน NPC ดูสิ แล้วตั้งบ้านที่นั้น คุณจะรู้สึกเหมือนมีเพื่อนบ้านเลยทีเดียว
  • การสร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ แค่ชื่อเกมก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าต้องมีการคราฟของอย่างแน่นอน แต่เกมนี้จะไม่มีบอกว่าไอเท็มอะไรใช้อะไรบ้าง คุณจะต้องศึกษาข้อมูลมาก่อน
  • สัตว์เลี้ยงสุดน่ารัก เกมนี้เราสามารถเลี้ยงสัตว์หลายแบบไว้เป็นเพื่อนได้ด้วย แต่ก่อนอื่นคุณจะต้องหามันให้เจอซะก่อนนะ
  • กลไกระบบไฟฟ้า เกมนี้มีการจำลองระบบไฟฟ้าแบบง่ายๆ ให้เราได้ลองเล่นกันด้วย เช่นการเดินสายไฟไปที่สวิตช์กับหลอดไฟ เป็นต้น ไปจนถึงการสร้างวงจรไฟฟ้าแบบขั้นสูง ซึ่งถ้าหากขยันจริงคุณสามารถสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์แบบสมัยก่อนในเกมนี้ได้เลยทีเดียว (เครื่องใหญ่ๆ ประมวลผลช้าๆ)
แผงวงจรไฟฟ้าขั้นสูง
  • และยังมีระบบอื่นๆ อีกเยอะ รอให้เราเข้าไปสัมผัสกัน เช่น ระบบการอัพเกรดอุปกรณ์ อาวุธชุดเกราะ การตกปลา ดันเจี้ยน ไบโอม ฝนตกฟ้าผ่า การซัมม่อน ฯลฯ
การเล่นในโหมด Creative

*ข้อเสียของเกมนี้คือถึงแม้จะไฟล์เล็ก แต่ค่อนข้างกินแรมพอสมควรเลยล่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น